Trả lời thư bạn đọc số 57

Câu hỏi số 173:

Chào bác sĩ! Em năm nay 24 tuổi, còn 1 tháng nữa e làm đám cưới nhưng em đã đang mang thai được 2 tuần. Do hiện tại sức khỏe em không tốt, lại hay bị cảm cúm và cũng đang phải điều trị bằng kháng sinh lâu dài. Em sợ không đủ sức khỏe để giữ thai được tốt. Vậy cho em hỏi có liệu pháp phá thai an toàn mà không để lại tai biến gì không ạ?

lucky_tar_jimmylin@yahoo.com

Hoang Phuong Dung

Trả lời:

Phá thai có thể gặp một số tai biến như sau: Choáng (do đau, do chảy máu); chảy máu (băng huyết); tổn thương đường sinh dục (rách cổ tử cung, thủng tử cung); sót rau; nhiễm trùng; có thể vô sinh. Em mới có thai lần đầu do đó không nên phá thai. Các triệu chứng em nêu trên có thể là do em bị nghén. Các thuốc kháng sinh không phải loại nào cũng làm ảnh hưởng đến thai. Em nên đến khám và tư vấn tại Phòng khám - Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Bs CKII Phan Văn Quý

Khoa điều trị theo yêu cầu

Câu hỏi số 174:

Em bị xảy thai được 10 tháng khi thai được 5 tháng bay giờ em muốn co thai lại có cần thiết phải đi khám và uống thuốc nội tiết không, em vẫn kiêng dùng biện pháp tránh thai từ hồi xảy. Sao thai 5 tháng rồi mà vẫn bị xảy, tự nhiên thấy ra máu đen, em vào khoa sản viện Hà Đông, Hà Nội 2 ngày thì cứ thế là ra sạch hết đó là làm sao a.

 hien_anh1505@yahoo.com.vn

Trịnh Thu Hiền

Trả lời:

1. Có nhất thiết phải đi khám không?

          Nên đi khám lại bởi những lý do sau:

- Kiểm tra phụ khoa phát hiện những bệnh lý phụ khoa có thể mắc như: viêm âm đạo, lộ tuyến cổ tử cung, u buồng trứng … để điều trị trước khi có dự định mang thai.

- Đặc biệt hở eo CTC có thể là nguyên nhân gây kết thúc thai 5 tháng lần trước để dự kiến khâu CTC khi thai đủ điều kiện.

- Được tư vấn các kiến thức về chăm sóc thai sản, tự nhận biết các dấu hiệu bất thường trong quá trình mang thai có thể gặp để chủ động tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất khi cần thiết, chế độ dinh dưỡng, tiêm phòng các bệnh lý thông thường, lộ trình quản lý thai sản, chẩn đoán trước sinh, các chương trình của cơ sở y tế liên quan tới hỗ trợ thai sản có triển khai …

2. Uống thuốc nội tiết hay không?

          Điều này phụ thuộc vào kết quả đi khám kiểm tra phụ khoa, bác sĩ sẽ cho lời khuyên, khuyến cáo và điều trị cụ thể.

3. Hiện tượng thai 5 tháng bị sảy, điều trị không mang lại kết quả.

          Việc kết thúc thai nghén có thể xảy ra ở bất kỳ tuổi thai nào, triệu chứng bắt đầu thường là ra máu âm đạo và đau bụng theo cơn.

          Có thể đến cơ sở y tế muộn khi quá trình chuyển dạ đã thực sự tiến triển.

          Sự đáp ứng thuốc của những bệnh nhân khác nhau sẽ có kết quả không giống nhau và không đạt được kỳ vọng điều trị của bệnh nhân.

          Nếu là thai chết lưu thì hiện tượng sảy thai là tất yếu, chỉ là sớm hay muộn.

Ths. Hà Duy Tiến

Khoa phụ nội tiết

Câu hỏi số 175:

Tôi mang thai đôi được 22 tuần, 2 bánh rau, 2 buồng ối. Hiện tại 1 thai đã chết lưu được khoảng 1 tuần, không đau bụng, không ra máu. Thai còn lại được khoảng 420g, các chỉ số phát triển bình thường. Tôi đã đi khám ở BVPSTW, bác sĩ Siêu âm nói cứ để theo dõi nhưng ko giải thích nhiều. Tôi rất hoang mang, lo lắng. Xin hỏi liệu tôi có giữ được thai còn lại ko?, thai lưu sẽ ảnh hưởng đến thai khoẻ và mẹ thế nào? tôi phải làm j?

PhamThuThanh.TNMT@yahoo.com

Phạm Thị Thu Thành

Trả lời:

Bạn có thai 22 tuần, song thai 2 bánh rau, 2 buồng ối, 1 thai đã chết lưu, 1 thai phát triển phù hợp với tuổi thai. Đây là sinh đôi khác trứng, 2 tuần hoàn riêng biệt do vậy thai còn sống không bị ảnh hưởng. Bạn sẽ tiếp tục quản lý thai và đi tư vấn từng thời kỳ.

TS. Phạm Thanh Hiền

Khoa điều trị theo yêu cầu

Câu hỏi số 176:

Kinh thua bac si. nam nay chau 22 tuoi. Thang 4 nam 2011 chau da bi thai luu vi nhiem rubela. Den ngay 5 thang 10 chau di tiem phong rubela tai trung tam y te huyen thanh tri-ha noi. Nhung den ngay 7 thang 11 chau phat hien minh co bau (ngay bat dau cua ki kinh truoc la 1 thang 10) vay bac si cho chau hoi lieu chau co phai bo cai thai do khong ah?. Hay la chau van co the de sinh binh thuong ah?. Chau cam on bac si. Mong som nhan duoc cau tra loi cua bac si ah.

chungdang96@gmail.com.vn

dang thi chung

Trả lời:

Không nên tiêm phòng virus Rubella trong khi mang thai và các bác sỹ khuyến cáo không nên có thai ngay trong tháng đầu tiên sau tiêm phòng Rubella vì vaccine Rubella được sản xuất từ virus sống giảm độc học nên nguy cơ phát triển bệnh thấp hơn nhiều so với virus tồn tại trong môi trường. Với trường hợp của em thì khác hơn, do em đã từng mắc Rubella ở lần có thai trước, nên cơ thể em đã có kháng thể chống lại virus Rubella, vậy khả năng lây truyền virus và gây bệnh cho thai của em lần này là rất thấp. Em không phải bỏ thai mà hiện tại em nên đến bệnh viện chuyên khoa làm xét nghiệm định lượng hiệu giá kháng thể kháng Rubella của mình, từ kết quả cụ thể các bác sỹ sẽ tư vấn cho em hướng theo dõi thai và xét nghiệm tiếp theo như chọc nước ối nuôi cấy tìm virus để chẩn đoán em bé có nhiễm Rubella hay không.

Ths. Đào Thị Hoa

Khoa khám bệnh