Trả lời thư bạn đọc số 65

Câu hỏi số 205:

Cháu năm nay 27 tuổi, lấy chồng được 7 tháng, 2 tháng đầu vợ chồng cháu dùng bao cao su nhung 5 tháng nay không dùng biện pháp gì mà cháu vẫn không thụ thai được. Kinh nguyệt của cháu từ nhỏ đến nay không đều tháng có khi thấy 2 lần, máu kinh thâm và từng bảng như tiết gà,cháu đã uống rất nhiều thuốc đông tây y cháu đi cả nhưng khi ngừng thuốc thì kinh nguyệt lại không đều. Vậy xin bác sỹ cho cháu biết có phải tại kinh nguyệt không đều mà cháu không thụ thai đựơc không ạ. Cháu bị viêm lộ tuyến đã đặt thuốc khỏi ...

hangbt4@gmail.com

Bùi thị Hằng

Trả lời:

Thông thường 1 cặp vợ chồng trẻ lấy nhau 1 năm không dùng biện pháp tránh thai mà không có thai mới phải đi khám và điều trị vô sinh. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng làm chậm việc có thai. Trường hợp của bạn, kinh nguyệt không đều cũng có thể là một yếu tố ảnh hưởng đến sự thụ thai. Tuy nhiên nhiều phụ nữ 1 năm chỉ có kinh 2 lần mà vẫn có con bình thường nên bạn cũng đừng lo lắng quá. Bạn có thể đến khám bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể hơn.

Chúc bạn sớm có em bé.

Câu hỏi số 206:

*Xin chào bác sĩ,em 23 tuổi, kết hôn được 2 năm nhưng do chưa chuẩn bị nên khi mang thai lần đầu em đã phá thai bằng thuốc tại bệnh viện. Sau đó em ngừa thai bằng thuốc tránh thai hàng ngày khoảng 10 tháng, em đã ngưng sử dụng được khoảng 6 tháng nhưng vẫn chưa có thai lại. kinh nguyệt của em đều và em không dùng biện pháp thai nào nữa.xin bác sĩ tư vấn dùm em vì em đang muốn có thai. em chân thành cảm ơn.

 tran lan huong

Trả lời:

Thông thường 1 cặp vợ chồng trẻ lấy nhau 1 năm không dùng biện pháp tránh thai mà không có thai mới phải đi khám và điều trị vô sinh. Trường hợp của em mới không dùng biện pháp tránh thai 6 tháng, mà chưa có thai, em đừng lo lắng quá. Nếu sốt ruột, em có thể đến khám bác sỹ chuyên khoa xem có viêm nhiễm phụ khoa không để điều trị. Bác sỹ cũng có thể tư vấn cho em thời điểm rụng trứng để có thể tăng khả năng có thai. Nếu 6 tháng nữa mà em vẫn chưa có thai mới nên làm các thăm dò vô sinh sâu hơn.

Chúc bạn sớm có em bé.

Ths. Tạ Hoài Anh

Câu hỏi số 207:

Chào bác sỹ, tôi có việc muốn được nhờ bác sỹ tư vấn. Hiện tại tôi đi khám thai đã được 4 tuần tuổi, tôi không có điều kiện giữ được thai, Tôi muốn được bác sỹ tư vấn vấn đề phá thai, giờ tôi nghe nói là phá thai bằng thuốc. tôi xin hỏi đó là thuốc gì? và uống ra sao? có ảnh hưởng gì tới sinh đẻ của tôi sau này không? tôi có thể mua thuốc ở đâu? địa chỉ nào để tôi có thể mua thuốc được ngoài giờ, vì vào giờ hành chính tôi không xin nghỉ việc được. Tôi xin chân thành cảm ơn ...

hoangchiem25686@yahoo.com

 Lưu Hoa

Trả lời:

Chào em. Khi em có thai mà thai đã về làm tổ trong tử cung thì đã được xác định là thai ít nhất là 5 tuần tuổi. Thai từ 5 tuần đến 7 tuần tuổi nằm trong tử cung là có thể phá thai bằng thuốc. Nhưng để được phá thai bằng thuốc an toàn phải được bác sỹ phụ khoa khám và quyết định chứ không phải phụ nữ nào có thai cũng có thể phá thai bằng thuốc được.

Thuốc để phá thai gồm có Mifeprostol 200mg và Misoprostol 200mcg. Mifeprostol là thuốc dùng đường uống còn Misoprostol có thể dùng đường ngậm dưới lưỡi hoặc ngậm trong má hoặc đặt vào túi cùng sau của CTC (trong âm đạo). Còn cách dùng, liều lượng, thời gian dùng do bác sỹ chỉ định dựa trên từng bệnh nhân. Các thuốc để phá thai đều không gây ảnh hưởng đến sinh đẻ của em sau này. Thuốc có bán ở các nhà thuốc tại Bệnh viện chuyên khoa sản và cũng có thể bán ngoài giờ (nếu có đơn của bác sỹ kê rõ ràng). Em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để phá thai nếu chưa có chỉ định của bác sỹ em nhé.

Bs. Đặng Ngọc Thơ

Trung tâm tư vấn SKSS và KHHGĐ

Câu hỏi số 208:

Chị ơi cho em hỏi: em bị mất kinh 7 ngày rồi, em thử que thử thai 2 lần thấy 2 vạch nhưng đi siêu âm người ta nói ko thấy gì là sao vậy chị? như thế là em đã có thai chưa chị?

lehien912208@gmail.com

Lê Thị Hiền

Trả lời:

Chậm kinh và thử que thử thai thấy có 2 vạch là bạn đã có thai nhưng thai về làm tổ ở tử cung hay thai ngoài tử cung thì phải có thời gian. Thời gian đó tùy thuộc vào thời điểm thụ thai. Trong trường hợp của bạn mới chậm kinh 07 ngày, nếu phôi thai đã di chuyển về làm tổ ở buồng tử cung thì cũng còn quá nhỏ để phát hiện bằng siêu âm. Nếu không có các triệu chứng bất thường như đau bụng, ra máu âm đạo thì nên chờ thêm 07 đến 10 ngày nữa siêu âm có thể nhìn thấy túi thai trong buồng tử cung. Nếu vấn không thấy cần đến cơ sở y tế để kiểm tra đề phòng thai ngoài tử cung hoặc các biến chứng khác như sảy thai sớm hoặc thai lưu ...

Bs.CKII. Nguyễn Đức Thuấn

Khoa sản thường