Dấu hiệu vỡ ối bà bầu cần biết

Nước ối là thành phần rất quan trọng trong suốt thời gian mang thai và khi nước ối vỡ ra báo hiệu em bé đã đến lúc chào đời. Vậy làm thế nào để nhận biết hiện tượng vỡ ối?

Trên thực tế thì ở hầu hết các mẹ bầu, nước ối sẽ chảy ra ngay trước quá trình sinh nở. Tuy nhiên, có khoảng 8-10% số ca, nước ối sẽ vỡ ra ngay khi xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ.

Dấu hiệu vỡ ối

Ối chính là túi nước bao bọc quanh em bé, nó giống như một chiếc túi bảo vệ sự an toàn cho thai nhi và tránh nhiễm khuẩn từ bên ngoài. Đây cũng chính là môi trường sống của bé trong suốt 9 tháng nằm trong bụng mẹ.  

Giai đoạn cuối của thời kỳ mang thai, nhất là những ngày sắp sinh, bà bầu có thể bị vỡ ối bất cứ lúc nào, và đa số bà bầu bị vỡ ối trước khi xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ. Nhưng cũng có nhiều người bị rỉ ối trong thời gian dài trước khi sinh rất lâu, đôi khi gây ra hiện tượng cạn ối.

Nếu túi nước ối bị vỡ, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác "bục" của túi ối và thấy nước tràn ra từ âm đạo khá nhiều, chính điều này khiến nhiều bà bầu băn khoăn không biết đó là nước tiểu hay nước ối. Ngược lại, những bà bầu chỉ bị rò rỉ ối lại chỉ thấy âm đạo tiết nhờn nhiều hơn bình thường, hiện tượng này kéo dài vài ngày trước khi bạn thấy dấu hiệu trở dạ.   Vỡ ối rất dễ nhầm với chất dịch âm đạo hoặc hiện tượng chảy nước tiểu trong giai đoạn cuối thai kỳ. Để biết chính xác có phải đó là nước ối hay không, bạn nên tham khảo trực tiếp ý kiến bác sĩ.

Rò rỉ nước ối

Bất cứ lúc nào nước ối vỡ hoặc rò rỉ đều có thể ảnh hưởng đến thai nhi và tạo điều kiện cho vi trùng, vi khuẩn xâm nhập. Ở những thai phụ đã đủ 37 tuần thai trở lên thì việc sinh nở sẽ diễn ra trong vòng 24 giờ tới. Tuy nhiên, nếu nước ối vỡ mà mẹ bầu vẫn không thể sinh thường, các bác sĩ thường can thiệp bằng cách sinh mổ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thai nhi. Khi nước ối để càng lâu thì nguy cơ nhiễm trùng cho bé càng cao.

Làm gì khi phát hiện nước ối vỡ?

Nếu bạn nghĩ rằng nước ối của mình đang chảy ra (vỡ màng ối), bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện kịp thời. Bạn đừng lo lắng rằng có thể chỉ là nước tiểu và cảm thấy xấu hổ nếu không phải nước ối vì bạn nên biết rằng bạn không phải là người đầu tiên mắc phải nhầm lẫn này.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi vỡ màng ối

Nếu bác sĩ xác định nước ối của bạn đã bị vỡ, bạn cần nhập viện và việc sinh nở có thể sẽ diễn ra trong 24 giờ sau đó. Nếu bạn chưa đủ 37 tuần thai trở lên, bạn có thể được chăm sóc riêng tại bệnh viện cho đến ngày sinh để đảm bảo an toàn nhất.   Theo Eva