Nếu chưa có em bé, đừng cuống...

Nếu bạn chưa có thai sau hơn một năm gần gụi chồng mà không áp dụng biện pháp tránh thai nào, đừng vội cà cuống.

Hãy nghĩ đến các nguyên nhân đơn giản sau.

Việc muộn con làm bạn phát điên?

Như thế, càng khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn. Nhiều người hiếm muộn do áp lực tâm lý bắt buộc phải sinh con.

Liên (Ba Đình, Hà Nội) lập gia đình năm 30 tuổi. Chồng Liên khi đó cũng đã ở tuổi 34 nên hai người rất mong có con. Hơn 1 năm, chẳng thấy thụ thai, hai vợ chồng đi khám nhưng các bác sĩ kết luận, anh chị hoàn toàn khỏe mạnh, không có gì ảnh hưởng đến khả năng sinh nở.

Tuy nhiên, do không được giải thích rõ ràng về nguyên nhân vì sao không thể thụ thai, anh chị quyết định sang Singapore khám bệnh. Tại đây, Tiến sĩ - Bác sĩ Suresh Nair sau một đợt kiểm tra sức khỏe tổng thể cho cả hai vợ chồng, khẳng định, chính tâm lý phải có được một đứa con khiến cho chị khó thụ thai.

Anh chị được sắp xếp “tuần trăng mật” thứ hai tại một resort với những bài tập thiền để thư giãn hoàn toàn. 3 tháng sau, chị Liên báo lại cho bác sĩ, đang chờ đón đứa con chào đời.

>> Tận hưởng cuộc sống vợ chồng son và để mọi chuyện thật tự nhiên là cách để cả hai cùng thoải mái, có khi lại có tin vui sớm!  

Quá béo hoặc quá gầy

Rất nhiều nàng, theo đuổi các chế độ ăn kiêng khắt khe để có được thân hình mảnh mai nhanh chóng. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng để giảm cân nhanh hoặc ăn kiêng để giữ dáng trong thời gian dài để lại ảnh hưởng đến việc có con.

Ví dụ, nếu bạn giảm 10 kg trong vòng 1 tháng hoặc ăn quá ít, không đủ đảm bảo duy trì các hoạt động của cơ thể, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị rối loạn hoặc có thể bị mất kinh nguyệt khoảng 6 - 12 tháng.

Khi giảm cân nhanh, cơ thể phải dùng số năng lượng ít ỏi còn lại để duy trì các cơ quan đảm trách chức năng sống như não bộ và trái tim. Khi đó, những bộ phận khác sẽ ít được quan tâm, ít chất dinh dưỡng hơn. Và như vậy, việc rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh nguyệt là điều dễ hiểu.

Tình trạng béo phì cũng đẫn đến tình trạng tương tự. Theo nghiên cứu, những phụ nữ có chỉ số BMI từ 23,1 - 27,4, tức là có trọng lượng vượt từ 10 - 15% trong lượng chuẩn, lượng oestrogen tăng nhanh làm cản trở sự rụng trứng, sẽ thụ tinh trong ống nghiệm để sinh con nhưng chỉ một nửa trường hợp là thành công

>> Hãy giảm 10 - 15% trọng lượng cơ thể nếu bạn quá béo. Tuy nhiên, phương pháp giảm cân nên là sự kết hợp giữa ăn kiêng hợp lý và tập luyện đúng cách.

Khói thuốc

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy thuốc lá có ảnh hưởng to lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Không cần bạn hút thuốc trực tiếp, hút thuốc lá thụ động cũng làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ xuống còn một nửa. Khói thuốc sẽ tiêu diệt trứng và làm tăng khả năng mắc ung thư buồng trứng.

>> Cố gắng tránh xa những môi trường có nhiều khói thuốc và cả các hoá chất độc hại khác.

Stress

Stress không tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản nhưng lại tác động trực tiếp đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và quan trọng hơn, tác động đến sự ham muốn tình dục.

Các tiếp viên hàng không là người chịu ảnh hưởng lớn nhất của stress. Mỗi ngày 18 tiếng trên bầu trời với những hành khách khó tính khiến họ bị stress nặng. Mỗi khi xuống mặt đất, điều họ mong muốn nhất là được ngủ chứ không nghĩ đến việc gì khác.

Khi stress, chất adrenaline tăng cao cũng làm cho âm đạo bị khô và khả năng sinh sản giảm xuống đáng kể. Stress cũng ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Trong khi đó, những người thường xuyên ở ngoài đường hoặc đi du lịch suốt ngày sẽ có chu kỳ kinh nguyệt bất thường.

>> Sắp xếp lại cuộc sống, dành thời gian thư giãn và dành nhiều thời gian hơn bên chồng/bạn tình để giảm ảnh hưởng của stress đến khả năng sinh sản.

Sau khi đã loại bỏ hết các nguyên nhân từ lối sống, hãy cùng chàng đến cơ sở y tế để tìm ra giải pháp nhé!

Theo Lửa ấm