Những điều nên tránh khi vượt cạn

Khi sinh con, nhất là sinh con đầu lòng, nhiều phụ nữ chưa có kiến thức cũng như kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe bản thân, khiến sức khỏe bị đe dọa.

Không giữ ấm cơ thể

Sau sinh, các lỗ chân lông cũng như da của phụ nữ bị giãn ra trong khi mang bầu nay chùng xuống, vì vậy, cần tránh gió, tránh nắng để da không bị tổn thương trong khi hồi phục. Lúc này, phụ nữ cần mặc quần áo dài, chân đi tất, tai nhét bông. Nếu toàn thân không được giữ ấm và kín, sau này rất dễ bị lạnh toàn thân khi mùa đông đến. Lưu ý nhất là vùng bụng cần được giữ ấm bằng cách quấn quanh bụng tấm vải mềm. Làm như vậy sẽ tránh được hiện tượng hay bị đau bụng lạnh bụng.  

Ngồi nhiều, luôn cho con bú ở tư thế ngồi.

Sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ yếu, xương đốt sống lưng chưa hồi phục trở lại nên cần nằm nhiều để xương nhanh hồi phục. Nếu ngồi nhiều sẽ dễ mắc chứng đau lưng. Hơn nữa, tử cung chưa hồi phục nên việc ngồi quá nhiều, nhất là ngồi xổm sẽ khiến tử cung có thể bị sa. Tốt nhất là nên đi lại nhẹ nhàng 1, 2 lần trong ngày để cơ thể được vận động, điều hòa khí huyết. Lúc này bạn hạn chế ngồi, nhất là việc bế con ngồi cho bú.

Sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ yếu, xương đốt sống lưng chưa hồi phục trở lại nên cần nằm nhiều để xương nhanh hồi phục.

Nói quá nhiều, quá nhanh

Sau sinh, có nhiều chuyện bạn muốn nói, cần phải nói nên rất dễ nói to, nó nhiều. Bạn cần hạn chế nói to, nói nhiều để tránh mắc tật nói líu lưỡi, nói nhịu.

Tẩm bổ quá nhiều

Với suy nghĩ cho con bú sữa mẹ là tốt nhất nên rất nhiều phụ  nữ sau khi sinh thường bồi bổ thái quá. Họ cố ăn thật nhiều mà chủ yếu là ăn những đồ ăn giàu đạm như: móng giò, thịt lợn, thịt gà… Có người sau sinh tăng tới 15- 17kg. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc lấy lại vóc dáng chuẩn khi đi làm trở lại.

Ăn ít rau củ và hoa quả

Đối với sản phụ và em bé, nguồn vitamin, khoáng chất có trong hoa quả và rau củ là vô cùng cần thiết. Do đó, thực đơn dành cho phụ nữ sau sinh nhất thiết phải được cân đối giữa phần thức ăn giàu đạm với rau, củ, quả giàu vitamin. Lúc này, bạn cần ăn nhiều hoa quả hoặc nước ép trái cây, nhất là những trái cây có vị ngọt (giúp cơ thể sản sinh ra nhiều sữa).

Tắm gội quá lâu

Mặc dù rất khó chịu do sữa chảy và mồ hôi, nhưng nhiều chị em vẫn cố kiêng tắm gội. Thực ra, bạn chỉ cần kiêng tắm gội trong khoảng một tuần là được. Trong thời gian này, bạn nên dùng nước ấm lau người và thay quần áo thường xuyên.

Kiêng tắm rửa quá lâu sẽ làm cho bạn khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc chăm sóc em bé.

Không tập thể dục

Đa phần phụ nữ sau khi sinh thường tăng cân do được nghỉ ngơi và tẩm bổ nhiều. Tùy theo sinh thường hay sinh mổ, nếu thấy cơ thể bắt đầu khỏe lên là bạn có thể  vận động, đi lại và tập thể dục  nhẹ nhàng. Sau một thời gian kiên trì luyện tập và hoạt động, cơ thể bạn có thể săn chắc trở lại. Vì thế, bạn đừng quá lo lắng về việc tăng cân mà hãy năng hoạt động và tập thể dục.

Đa phần phụ nữ sau khi sinh thường tăng cân do được nghỉ ngơi và tẩm bổ nhiều.

Ngại “yêu” chồng

Phụ nữ sau sinh đều bận rộn và mệt nhọc vì phải lo cho em bé, nhưng cũng đừng quên việc gần gũi chồng. Sau 6 tuần, cơ thể bạn đã dần hồi phục và có thể sinh hoạt chăn gối trở lại.

Quên bổ sung các vi chất cần thiết

Thức ăn hàng ngày không cung cấp đầy đủ sắt, canxi, vitamin A, D… nên phụ nữ cần bổ sung những vi chất này thường xuyên bằng cách dùng thuốc từ giai đoạn mang thai cho đến nhiều tháng sau khi sinh. Những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ càng cần phải chú ý điều này, vì ngoài nhu cầu cho cơ thể mẹ còn phải “chia” cho cả em bé. Cơ thể thiếu nhiều loại vi chất rất khó phục hồi sức khỏe, có thể để lại những biến chứng về sau.

Trong phòng kín quá lâu

Sau sinh, phụ nữ cần thường xuyên tiếp xúc với bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Vì thế, không nên nhốt mình cả ngày ở trong phòng kín mà thỉnh thoảng nên ra những chỗ không khí lưu thông. Chỉ cần chú ý tránh những nơi hút gió hay có gió lùa. Bên cạnh đó, cần phơi nắng sớm hàng ngày (trước 9 giờ sáng) cho cả mẹ và con.   Theo Gia đình và trẻ em