Hội nghị sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2018

Hội nghị sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2018  diễn ra trong 2 ngày 14,15/5/2018

Tại khách sạn Lotte, Hà nội với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu là các giáo sư, bác sĩ và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đây là sự kiện lớn về khoa học Y học thường niên  được Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Trường Đại học Paris Descartes phối hợp tổ chức.

Tham dự Hội nghị có GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế; Ngài Alain Dorie, Tùy viên hợp tác Y tế và phát triển xã hội – Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; GS. Henri –Jean Philippe – Đại diện trường Đại học Paris Dercastes; PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương.

GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Hơn 40 năm qua, sự hợp tác giữa Việt Nam và Pháp và đã có những dấu mốc quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa nói chung và Y tế nói riêng và ngày càng bền vững và phát triển. Hội nghị sản phụ khoa Việt - Pháp có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để các bác sỹ hai nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên ngành sản phụ khoa. Mục tiêu của Hội nghị nhằm chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, mở rộng hợp tác chuyên môn và nghiên cứu khoa học về chẩn đoán, điều trị cũng như chăm sóc, điều dưỡng trong các lĩnh vực sản phụ khoa, sức khỏe sinh sản, chăm sóc sơ sinh, chẩn đoán trước sinh, hỗ trợ sinh sản…

Cũng tại Hội nghị, PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Trung ương cho biết: Thông qua Hội nghị này, Bệnh viện Phụ sản Trung ương sẽ ứng dụng được nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị hiện đại được chuyển giao từ các quốc gia có nền y học tiên tiến, góp phần nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế tại Bệnh viện và các tỉnh, thành trong cả nước, góp phần cùng ngành Y tế nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị Sản phụ khoa Việt – Pháp là một trong những sự kiện lớn của ngành Y tế Việt Nam, được đánh giá cao về hình thức tổ chức cũng như chất lượng khoa học với rất nhiều các báo cáo khoa học về sản, nhi, dinh dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả của công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Chương trình năm nay thu hút các giáo sư bác sỹ đến từ các nước có ngành Y tế phát triển như Bỉ, Philippines, Singapore, Trung Quốc…. và các giáo sư, bác sỹ đầu ngành đến từ các bệnh viện sản phụ khoa lớn trên toàn quốc.

GS. Henri – Jean Philippe – Đại diện trường Đại học Paris Dercartes trình bày tại phiên toàn thể.

Phiên toàn thể Hội nghị Việt – Pháp 2018

Hội nghị đã tổ chức 10 phiên hội thảo chính thức, 03 hội thảo vệ tinh về chăm sóc sức khỏe phụ nữ với 75 bài báo cáo khoa học chuyên đề được trình bày tại 4 hội trường lớn: Chuyên đề phụ khoa, phẫu thuật nội soi, hỗ trợ sinh sản, nội tiết, mãn kinh và sơ sinh, chẩn đoán trước sinh, sản khoa, mổ lấy thai.

PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc BVPSTW trình bày về kết quả chọc dịch ối trong 5 năm (2012 – 2016).

Năm nay Hội nghị Việt – Pháp đã tổ chức một Hội nghị chuyên đề về điều dưỡng về chăm sóc thai phụ và trẻ sơ sinh như: chăm sóc sau đẻ thường, đẻ mổ, kỹ thuật dỗ trẻ nín khóc, lợi ích liệu pháp massage trong chăm sóc trẻ sinh non, nuôi dưỡng trẻ sinh non nhẹ cân bằng cho ăn sớm…Các điều dưỡng đượcchia sẻ những thành công trong chuyên môn, học tập kỹ thuật mới từ những nước phát triển nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc bà mẹ và trẻ em.

     TS. Elina Botha, trường Đại học Tempere – Phần Lan trình bày tại HN

      Hội trường chuyên đề về Điều dưỡng trong chăm sóc thai phụ và trẻ sơ sinh

Và đặc biệt tại Hội nghị lần này có chương trình phẫu thuật truyền hình trực tiếp một số kỹ thuật mới trong phụ khoa. Chương trình phẫu thuật được truyền hình trực tiếp từ khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức của bệnh viện Phụ sản Trung ương theo đường truyền riêng trực tiếp đến màn hình lớn được đặt tại Hội trường Lotte. Người thực hiện các ca phẫu thuật là PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện chuyên đề lạc nội mạc tử cung; PGS.TS Hồ Sỹ Hùng thực hiện phẫu thuật chuyên đề kỹ thuật mổ nội soi cố định và mỏm nhô điều trị sa sinh dục; BSCKII Nguyễn Văn Thắng thực hiện chuyên đề kỹ thuật phẫu thuật sa sinh dục đường âm đạo.

          Ngài Alain Dorie –Tùy viên Y tế Đại sứ quán Pháp tại Hà nội

Ts. Lê Thiện Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện PSTW và các chuyên gia nước ngoài

Hội nghị Sản phụ khoa Việt – Pháp diễn ra trong 2 ngày và đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 1000 đại biểu trong nước và quốc tế. Hội nghị đã thật sự là cơ hội tốt đối với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng chuyên ngành sản phụ khoa Việt nam chia sẻ kinh nghiệm cũng như cập nhật những kỹ thuật mới vì không phải bác sĩ sản khoa nào cũng có cơ hội được sang học tập kinh nghiệm những kỹ thuật mới của các đồng nghiệp nước Pháp.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

TS. Lê Minh Trác, Giám đốc TT chăm sóc và điều trị sơ sinh, bệnh viện PSTW trình bày về đánh giá ban đầu chẩn đoán trước và sau sinh bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Ths. Đoàn Thị Thu Trang, bệnh viện Phụ sản Trung ương trình bày tại Hội nghị

 

Ths. Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó trưởng phòng Điều dưỡng, BV Phụ sản TW trình bày đánh giá kết quả phương pháp nuôi dưỡng trẻ sinh non nhẹ cân bằng cho ăn sớm.

Link download các bài báo cáo: http://benhvienphusantrunguong.org.vn/library/van-ban-phap-luat

        Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội

        Ảnh: Đàm Văn Thành – Phòng Công nghệ thông tin