Hội nghị tổng kết KCB - NCKH, đào tạo, chỉ đạo tuyến năm 2014

Sáng 06/02/2015 tại Hà Nội, bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết nhằm đánh giá kết quả hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; nghiên cứu khoa học, đào tạo, chỉ đạo tuyến năm 2014 và đề ra phương hướng kế hoạch công tác năm 2015. 

Tham dự hội nghị có các nhà khoa học, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực sản phụ khoa, sinh đẻ kế hoạch và sơ sinh; các đồng chí trong BCH Đảng uỷ; Ban Giám đốc; lãnh đạo các khoa (phòng), trung tâm của bệnh viện; các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, đội ngũ hộ sinh, điều dưỡng, kỹ thuật viên trưởng và giảng viên Bộ môn Phụ Sản Đại học Y Hà Nội.

Trong phần phát biểu khai mạc chỉ đạo hội nghị, PGS. TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện mong muốn toàn thể CBVC bệnh viện nhìn lại một năm công tác điều trị thực hiện như thế nào. Bệnh viện Phụ sản TƯ là bệnh viện đầu ngành trong lĩnh vực sản phụ khoa, vì thế có trách nhiệm chỉ đạo tuyến rất cao. Chúng ta không chỉ tập trung vào những thành tựu trong điều trị, đào tạo - nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến đã đạt được mà còn cần phải tập trung phân tích đánh giá những vấn đề còn tồn tại, đưa ra các phương án giải quyết để trong năm tới đạt hiệu quả hơn, tốt hơn, thiết thực hơn nữa.

Thay mặt Ban Giám đốc, PGS. TS Lê Hoài Chương, PGĐ bệnh viện, Trưởng phòng KHTH đã báo cáo tổng kết công tác KCB năm 2014 và phương hướng công tác năm 2015. Theo đó, năm 2014 vừa qua là năm bệnh viện trải qua nhiều thử thách, biến động, sức ép. Một số ý kiến cho rằng các yếu tố đó đã làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của bệnh viện. Tuy nhiên CBVC, thầy thuốc bệnh viện Phụ - Sản Trung ương vẫn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu chuyên môn trong khám, chữa bệnh. Tổng số lượt khám ngoại trú của cả hai khoa khám: 353.980 tăng 3% so với năm 2013, tuy nhiên số lượt khám ngoại trú tại khoa Khám bệnh chỉ đạt 95% so với năm 2013. Số lượt khám ngoại trú của Khoa Khám TYC tăng 20%, chiếm 37% tổng số lượt khám ngoại trú toàn viện.

Cùng với việc tăng cường trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, bệnh viện có đội ngũ cán bộ khoa học, thầy thuốc có trình độ chuyên môn rất cao, có nhiều kinh nghiệm trong điều trị lâm sàng vì vậy mặc dù lượng người bệnh gia tăng nhưng bệnh viện vẫn luôn đảm bảo chất lượng khám, điều trị phục vụ người bệnh. Nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng đã được triển khai tại bệnh viện góp phần quan trọng không ngừng nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Điều trị nội người lớn và sơ sinh tăng. Tỷ lệ người bệnh nằm ghép và công suất sử dụng giường bệnh vẫn rất cao. Tuy nhiên, ngày điều trị trung bình của cả người lớn và sơ sinh đã giảm được 0,1 ngày.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng được nghe Tiến sĩ Lê Hoàng, Phó Giám đốc bệnh viện, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến báo cáo kết quả công tác chỉ đạo tuyến năm 2014. Với vị trí, vai trò là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành sản phụ khoa của cả nước, công tác nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của bệnh viện. Kết quả của các hoạt động này không chỉ có vai trò quan trọng với bệnh viện nói riêng mà còn có vai trò rất quan trọng hỗ trợ hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh chuyên ngành sản phụ khoa, sinh đẻ kế hoạch, chăm sóc và điều trị sơ sinh cả nước. Năm 2014, tổ chức được hơn 50 đợt công tác để khảo sát, đánh giá và xác định nhu cầu chuyên môn của các tỉnh, huyện, xã, bao gồm : Nam Định, Thái Nguyên, Hải Dương, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Phú Thọ, Hòa Bình, Hà Nam, Lào Cai, Lai Châu...; chuyển giao được các kỹ thuật: Xét nghiệm vi sinh, Hỗ trợ sinh sản, Giảm đau trong đẻ và Hồi sức cấp cứu sơ sinh, kỹ thuật bơm Surfactant cho 24 học viên của các tỉnh: Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nghệ An, Lào Cai và Yên Bái.  Cán bộ y tế cơ sở được hướng dẫn và nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên ngành và triển khai thực hiện rất hiệu quả ngay tại cơ sở.

Trong bản báo cáo hoạt động nghiên cứu khoa học, TS. Đỗ Quan Hà cho biết so với năm 2012, số lượng đề tài NCKH được thông qua đề cương và phê duyệt thực hiện tăng gấp hai lần; số lượng đề tài đã được nghiệm thu cấp cơ sở tăng gấp 3 lần; nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn cao đã được CBVC bệnh viện triển khai thực hiện và nghiệm thu đưa vào ứng dụng trong khám, chữa bệnh đạt hiệu quả tốt. Tiêu biểu có thể kể đến đề tài cấp Bộ “Đánh giá thực trạng các biện pháp điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại một số tỉnh phía Bắc giai đoạn 2006-2011” đã được Hội đồng Khoa học nghiệm thu đánh giá cao. 

TS. Phạm Phương Lan đã có bản báo cáo công tác đào tạo năm 2014 ngắn gọn, súc tích. Tuy cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thống nhưng phòng Đào tạo đã tổ chức được 72 lớp cho 3052 lượt học viên bao gồm: Bác sỹ định hướng chuyên ngành, Siêu âm các trình độ, Soi cổ tử cung, Phá thai nội khoa, Điều trị rối loạn kinh nguyệt … Quản lý thực tập cho 1580 học viên của các trường, các bệnh viện: ĐH Y Hà nội,  Việt Đức,Bạch Mai, BV quốc tế Sản Nhi (Hải Phòng), Học viện Quân Y, Điều dưỡng Nam Định, ĐH Thăng Long,và Trường Cao đẳng y tế Hà nội. Phát huy các kết quả đã đạt được trong năm 2014, phòng Đào tạo đang từng bước chuẩn bị thực hiện đào tạo để cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sỹ, điều dưỡng & nữ hộ sinh theo thông tư hướng dẫn của Bộ y tế.

Lực lượng trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho người dân và đóng vai trò quan trọng đối với sự phục hồi sức khỏe của người bệnh là các điều dưỡng (ĐD), hộ sinh (HS), kỹ thuật viên Y (KTV). Trưởng phòng Điều dưỡng – Nguyễn Thanh Thủy đã có báo cáo đầy đủ về công tác điều dưỡng trong năm 2014. 100% các khoa và TT lâm sàng (17 đơn vị) thực hiện CS NBTD  theo các mô hình của TT 07/TT-BYT ban hành. Hội đồng ĐD; Phòng ĐD và P. KHTH đã xây dựng: 72 quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản, HS về sản và chăm sóc sơ sinh cơ bản (dựa theo hướng dẫn Quốc gia và quy định của Bộ Y tế); 60 quy định, quy chế đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Phương hướng kế hoạch công tác trong năm tới, bệnh viện Phụ - Sản Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản của Bộ Y tế về tập trung nâng cao chất lượng KCB như: Chỉ thị 01/CT-BYT ngày 09/01/2015  của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh; Thông tư 19/2013/TT-BYT hướng dẫn quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; Thông tư 01/2013/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm; Quyết định 1313/QĐ-BYT cải tiến quy trình khám bệnh; Chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 về tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ảnh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh qua đường dây nóng; Tiếp tục tổ chức triển khai đề án quản lý chất lượng khám, chữa bệnh theo mô hình quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và ISO trong đó tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm như giảm thời gian chờ khám; trả xét nghiệm; nâng cao trình độ của NHS và ĐD mới tuyển dụng; Tiếp tục đẩy mạnh giám sát, kiểm tra thực hiện quy trình chuyên môn để không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tai biến trong điều trị. Tăng cường đầu tư cho hoạt động đào tạo - nghiên cứu khoa học phát triển các kỹ thuật trong sản phụ khoa, sơ sinh. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến cử cán bộ hỗ trợ tuyến dưới; các hoạt động khám, chữa bệnh ngoại trú, tiếp tục phấn đấu giảm ngày điều trị trung bình của người bệnh nội trú và công suất sử dụng giường bệnh.

Tại hội nghị, có nhiều tham luận và ý kiến rất tâm huyết của các đại biểu đóng góp ‎ý kiến và đề xuất các giải pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng khám, điều trị, nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến trong thời gian tới. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, PGS. TS Vũ Bá Quyết ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác điều trị, nghiên cứu khoa học, đào tạo và chỉ đạo tuyến năm 2014. Tuy nhiên những thành tựu đó còn khiêm tốn, chưa tương xứng với khả năng và vị thế của bệnh viện. Nếu từng thành viên của bệnh viện nỗ lực, cố gắng hơn thì chắc chắn thành tựu đạt được còn cao hơn nữa. Ban Giám đốc bệnh viện khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để mỗi cá nhân phát huy năng lực, sở trường của mình trong công tác để đóng góp vào hoạt động chung của bệnh viện. PGS. TS Vũ Bá Quyết cũng nhắc nhở cán bộ, viên chức bệnh viện cần tiếp tục duy trì những thành tựu đã đạt được trong điều trị, tích cực trong đào tạo - nghiên cứu khoa học để phát triển ngày càng nhiều kỹ thuật mới trong khám bệnh, chữa bệnh. Phấn đấu triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả các kế hoạch công tác của bệnh viện và các chương trình lớn của ngành Y tế để tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; thái độ, hành vi ứng xử; cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, đảm bảo sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Tiếp tục xây dựng bệnh viện Phụ - Sản Trung ương trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh hàng đầu của ngành y tế Việt Nam và các nước trong khu vực.

Nguyễn Thị Thu Hiền