Hội thảo: Những vướng mắc trong điều trị vô sinh

Trong thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI, Sự bùng nổ dân số là một vấn đề xã hội rất nóng bỏng. Các quốc gia đã phải tốn rất nhiều công sức và tiền của để kìm hãm sự phát triển dân số.

Tuy nhiên bên cạnh đó thì lại có không ít những cặp vợ chồng bị vô sinh và họ mất quyền làm cha làm mẹ. Theo các nghiên cứu thì tỷ lệ vô sinh khác nhau ở mỗi quốc gia và mỗi chủng tộc cũng như là vùng địa lý.Số liệu của tổng điều tra Quốc gia về Phát triển gia đình của Hoa Kỳ  cho thấy tỷ lệ Vô sinh ở phụ nữ chưa làm phẫu thuật vô sinh là 13,3% năm 1965, 13,9% năm 1982 và 13,7% năm 1988. Năm 1990, khoảng 1/3 phụ nữ Hoa Kỳ thông báo là 12 tháng liên tục trong cuộc đời của họ có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai mà không có thai,ở Pháp khoảng 18% số cặp vợ chồng ở tuổi sinh đẻ nói rằng họ khó khăn để có thai . Tại hội thảo nam học (1995) tác giả Anek Aribarg đã công bố tỷ lệ vô sinh ở Thái Lan chiếm 12% các cặp vợ chồng trong tuổi sinh đẻ. Theo PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến và các cộng sự điều tra năm 2009 trên 8 vùng sinh thái trong cả nước Việt Nam thì tỷ lệ vô sinh ngoài cộng đồng là 7,7% các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Với tỷ lệ như vậy thì tại Việt Nam mỗi năm có hàng triệu cặp vợ chồng có nhu cầu khám và điều trị vô sinh.

Chiều ngày 23 tháng 12 năm 2010 tại Hội trường lớn của bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã diễn ra hội thảo chuyên đề: ‘Những vướng mắc trong điều trị vô sinh” do PGS. TS. Nguyễn Viết Tiến chủ trì với sự tham gia của hơn 300 đại biểu là các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ… của Bệnh viện Phụ Sản trung ương, Trường đại học Y Hà nội, Đại học Y Hải Phòng… các Bệnh viện Phụ sản, khoa sản bệnh viện đa khoa thuộc các tỉnh phía bắc và các bác sỹ chuyên khoa sản.

PGS. TS. Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại buổi hội thảo

Hội thảo khai mạc lúc 14 giờ với bài phát biểu đầy tâm huyết và trăn trở của PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến – Chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực vô sinh. Hội thảo đã nghe các báo cáo hết sức quan trọng của các bác sỹ tại trung tâm Hỗ trợ Sinh sản – Bệnh viện Phụ Sản Trung ương. ThS. Nguyễn Xuân Hợi chia sẻ các kinh nghiệm trong điều trị vô sinh nam trong vấn đề điều trị nội và ThS. Lê Phương Lan trong lĩnh vực vô sinh nữ với bài báo cáo: Các giải pháp cho nhóm bệnh nhân đáp ứng buồng trứng kém.

Ths. Nguyễn Xuân Hợi chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị vô sinh nam.

Đặc biệt hội thảo có sự tham gia của GS.TSKH. Hoàng Tích Huyền – Trường đại học Y Hà Nội  với báo cáo  về các giải pháp hỗ trợ hiệu quả trong điều trị vô sinh. Phần thảo luận diễn ra sôi nổi trong thời gian gần 1 giờ đồng hồ với nhiều vấn đề hóc búa mà các nhà lâm sang thường gặp trong thức tế điều trị và đã được PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến, GS.TSKH. Hoàng Tích Huyền, giải đáp một cách thỏa đáng. Hội thảo đã diễn ra thành công, tốt đẹp và kết thúc vào lúc 16 giờ.

GS. TSKH. Hoàng Tích Huyền báo cáo tại hội thảo.