Hiệu quả triển khai đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Năm 2013 Đề án Bệnh Vệ tinh được Bộ Y tế quyết định thông qua nhằm nâng cao năng lực về khám chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới

Năm 2013 Đề án Bệnh Vệ tinh được Bộ Y tế quyết định thông qua nhằm nâng cao năng lực về khám chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới, tạo điều kiện cho người bệnh tại các tỉnh có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ y tế tiên tiến ngay tại chính địa phương của mình, góp phần quan trọng giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện hiện nay. Bệnh viện Phụ sản trung ương đóng vai trò là bệnh viện hạt nhân chuyên ngành sản phụ khoa, chịu trách nhiệm về chuyên môn cho 19 bệnh viện vệ tinh. Trong giai đoạn đầu (2013-2015) chỉ có 8 bệnh viện vệ tinh, đến năm 2017 đã mở rộng hỗ trợ 19 bệnh viện vệ tinh. Bệnh viện Phụ sản trung ương trở thành bệnh viện hạt nhân có nhiều bệnh viện vệ tinh nhất, đây cũng chính là thách thức của bệnh viện trong giai đoạn tới để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn,đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo yêu cầu của Bộ Y tế đề ra.

Hàng năm, Bệnh viện Phụ sản TW tổ chức hội nghị tổng kết để đánh giá hiệu quả của Dự án, lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của các bệnh viện vệ tinh từ đó rút kinh nghiệm, lên kế hoạch đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho năm tiếp theo. 5 năm thực hiện Dự án Bệnh viện vệ tinh, đã có các kết quả nhất định, mở thành công lớp cập nhật kiến thức cấp cứu sản phụ khoa tại tỉnh cho 1383 học viên, chuyển giao 14 gói kỹ thuật cho hơn 400 học viên của 18 bệnh viện vệ tinh. 

Nhằm giới thiệu rộng rãi đến người dân về mô hình hoạt động, hiệu quả thực hiện Dự án bệnh viện vệ tinh tại 19 bệnh viện, được sự cho phép của Bộ y tế, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã triển khai các hoạt động truyền thông. Nội dung truyền thông tập trung vào những gói kỹ thuật đã được Bệnh viện Phụ sản Trung ương chuyển giao cho 18 bệnh viện vệ tinh. Những lợi ích mà công nhận được từ hiệu quả của dự án:

VTV1:

·         Chương trình Chào Buổi Sáng: Tin về dự án bệnh viện vệ tinh và phỏng vấn đơn vị được tiếp nhận http://vtv.vn/video/chao-buoi-sang-03-11-2017-257514.htm(từ phút 53:00 - 53:45)

·         Chương trình Cuộc sống thường ngày: Tin về dự án bệnh viện vệ tinh và phỏng vấn đơn vị được tiếp nhậnhttp://vtv.vn/video/cuoc-song-thuong-ngay-07-11-2017-258485.htm (từ phút 06:32 - 10:00)

VTV2

·         Sống khoẻ mỗi ngày: Tọa đàm với PGS.TS Vũ Bá Quyết và Bác sĩ Phạm Duy Duẩn http://vtv.vn/video/song-khoe-moi-ngay-phat-trien-benh-vien-ve-tinh-256831.htm

 Kênh VOV2:

·         Sức khoẻ cộng đồng:Phóng sự về Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình

http://vov2.vov.vn/suc-khoe-cong-dong/benh-vien-phu-san-tw-don-vi-do-dau-cho-nhieu-benh-vien-ve-tinh-nhat-c5-25255.aspx

·         Sức khoẻ cộng đồng:Phóng sự về Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh

http://vov2.vov.vn/suc-khoe-cong-dong/benh-vien-san-nhi-bac-ninh-lam-chu-hon-600-ky-thuat-cao-cua-tuyen-trung-uong-c5-25237.aspx

Ngoài ra có các nội dung khác là:

·         Tổ chức các điểm truyền thông về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tại hai bệnh viện vệ tinh là Sản Nhi Quảng Ninh và Sản Nhi Bắc Ninh, sau đó được phát sóng và truyền thông trên đài truyền hình của hai tỉnh trên nhằm quảng bá đến người dân trong tỉnh.

·         Sản xuất phóng sự chuyên đề “Phẫu thuật nội soi” giới thiệu tính ưu việt của kỹ thuật cũng như việc các bệnh viện Vệ tinh áp dụng hiệu quả như thế nào. Phát sóng tại chuyên mục y tế - kênh VCTC

·          Viết bài đăng báo: Sức khỏe và đời sống, Nhân dân, Lao động, VnExpress, Dân trí, Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế.

·         Sản xuất phim phổ biến kiến thực về hiệu quả của dự án tại 19 bệnh viện vệ tinh. Phát tại phòng truyền thông và phòng chờ của 19 bệnh viện vệ tinh.

Thông qua các hoạt động của truyền thông chúng ta đã rõ hơn sự cần thiết cũng như quá trình thực hiện, hình thành mạng lưới bệnh viện vệ tinh của BV Phụ sản Trung ương dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế. Hy vọng rằng, với hệ thống bệnh viện vệ tinh như vậy, điều kiện chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân được thuận lợi hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của người dân.

Một số hình ảnh đã được phát sóng trên truyền hình: 

Tọa đàm trong chuyên mục sống khỏe mỗi ngảy trên VTV2

 

Hình ảnh quá tải của bệnh viện hạt nhân 

 

Chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.