Hội nghị sơ kết các hoạt động của dự án bệnh viện vệ tinh năm 2016 và kế hoạch năm 2017

Ngày 15 tháng 12 năm 2016 Bệnh viện phụ sản Trung ương  tổ chức Hội nghị sơ kết các hoạt động thuộc Dự án BV Vệ tinh năm 2016 và kế hoạch hoạt động năm 2017 tại Đồ Sơn – Hải Phòng. 

Đến tham dự hội nghị đại diện bệnh viện hạt nhân – Bệnh viện Phụ sản Trung ương:

PGS.TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV.

PGS.TS Lê Hoàng, PGĐ BV- trưởng phòng CĐT.

Cùng các lãnh đạo bệnh viện, trưởng khoa Sản, trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của 18 bệnh viện Vệ tinh.

Hội nghị diễn ra trong không khí ấm cúng trong "ngôi nhà vệ tinh". PGS.TS Vũ Bá quyết tự hào khi Bệnh viện Phụ sản Trung ương là bệnh viện hạt nhân có nhiều bệnh viện vệ tinh nhất nước ta, đó cũng chính là thách thức của bệnh viện trong giai đoạn tới để đảm bảo nhiệm vụ đào tạo, yêu cầu của Bộ Y tế đề ra. Trong đó: 8 bệnh viện vệ tinh cũ (giai đoạn 2013-2015) gồm: Sản nhi Quảng Ninh, Phụ sản Hải Dương, Sản nhi Bắc Giang, Sản nhi Vĩnh Phúc, Phụ sản Nam Định, Sản nhi Ninh Bình, Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, Bệnh viện A Thái Nguyên. 10 bệnh viện vệ tinh mới (từ 2016): Đa khoa Phú Thọ, Sản nhi Lào Cai, Sản nhi Bắc Ninh, Sản nhi Hưng Yên, Đa khoa Yên Bái, Đa khoa Hà Nam, Phụ sản Thái Bình, Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, Đa khoa Tâm Anh (Hà Nội), Việt Nam – Cuba Đồng Hới - Quảng Bình (trong đó có 2 bệnh viện ngoài công lập là BV Đa khoa Tâm Anh và BV Đa Khoa Quốc tế Hải Phòng).

PGS.TS Vũ Bá Quyết phát biểu khai mạc hội nghị

Tại hội nghị đại diện phòng Chỉ đạo tuyến – BV Phụ sản Trung ương báo cáo kết quả đào tạo, chuyển giao kỹ thuật năm 2016: mở thành công lớp cập nhật kiến thức cấp cứu sản phụ khoa tại 6 bệnh viện cho 111 học viên, chuyển giao 11 kỹ thuật cho 65 học viên của 16 bệnh viện vệ tinh. Đồng thời nêu rõ tình trạng áp dụng các kỹ thuật được chuyển giao tại từng đơn vị. Trong đó, hầu hết đều triển khai và thực hiện tốt các kỹ thuật đã được chuyển giao, một số kỹ thuật chưa áp dụng do một số nguyên nhân khách quan như: thiếu trang thiết bị, bệnh nhân không đồng ý thực kiện kỹ thuật, thiếu sự phối hợp giữa các khoa phòng trong bệnh viện...

Ths.Bs Phạm Duy Duẩn đại diện Phòng Chỉ đạo tuyến báo cáo hoạt động của Đề án Bệnh viện Vệ tinh năm 2016 và kế hoạch năm 2017

Đại diện BV Phụ sản TW cũng nêu tình trạng chuyển tuyến trong 6 tháng đầu năm của 18 bệnh viện Vệ tinh tổng 257 ca chuyển tuyến, đưa ra một số trường hợp bệnh lý chuyển tuyến chưa đúng để bàn luận và rút kinh nghiệm chuyên môn. Lãnh đão BV Phụ sản Trung đồng ý tiếp tục hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện vệ tinh một cách tối đa thông qua số điện thoại của lãnh đạo bệnh viện, phòng Chỉ đạo tuyến, phòng Kế hoạch tổng hợp và phòng khám cấp cứu, cử cán bộ đến tận đơn vị nếu cần thiết.

Đại diện bệnh viện Vệ tinh phát biểu ý kiến

Tại hội nghị, đại diện của các bệnh viện Vệ tinh đánh giá cao vai trò của bệnh viện hạt nhân đã hết sức tạo điều kiện giúp đỡ các đơn vị, đồng thời đưa ra những thuận lợi, khó khăn, nhu cầu đào tạo trong năm tới của đơn vị mình để Bệnh viện hạt nhân có kế hoạch hỗ trợ đào tạo. 

Về phía Bệnh viện Phụ sản Trung ương ghi nhận những cố gắng của các BV Vệ tinh trong năm qua, lên kế hoạch năm 2017 dựa trên giữa nhu cầu đào tạo thực tế của các đơn vị để đáp ứng với sự phát triển của từng đơn vị và nguồn kinh phí của Dự án để đạt hiệu quả cao nhất.

 

                                                                   Bài và ảnh: Phòng Chỉ đạo tuyến

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.