Hội nghị sơ kết các hoạt động thuộc Dự án BV Vệ tinh năm 2017 và kế hoạch hoạt động năm 2018

Ngày 16 tháng 12 năm 2017 Bệnh viện phụ sản Trung Ương tổ chức Hội nghị sơ kết các hoạt động thuộc Dự án BV Vệ tinh năm 2017 và kế hoạch hoạt động năm 2018 tại Thành phố Lào Cai, đồng thời đánh giá hiệu quả của Dự án BV Vệ tinh sau 5 năm triển khai.

Đến tham dự hội nghị có đại diện Bộ Y tế:

  • PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý KCB.
  • TS.Trần Đăng Khoa – Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em.

Đại diện bệnh viện hạt nhân – Bệnh viện Phụ sản Trung ương: 

  • PGS.TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV.
  • PGS.TS Trần Danh Cường – Phó giám đốc BV.

Cùng các lãnh đạo bệnh viện, trưởng khoa Sản, trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của 19 bệnh viện Vệ tinh.

Toàn cảnh hội nghị

Năm 2017 BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam trở thành bệnh viện vệ tinh của BV Phụ sản Trung ương nâng số bệnh viện là bệnh viện vệ tinh của BV Phụ sản trung ương là 19 (trong đó có 2 bệnh viện ngoài công lập là BV Đa khoa Tâm Anh và BV Đa Khoa Quốc tế Hải Phòng).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng cục QLKCB phát biểu chỉ đạo hội nghị

Hội nghị diễn ra nhằm đánh giá hiệu quả của việc chuyển giao các gói kỹ thuật chuyên sâu về sản phụ khoa tới 19 bệnh viện vệ tinh. Đại diện phòng Chỉ đạo tuyến – BV Phụ sản Trung ương báo cáo kết quả đào tạo, chuyển giao kỹ thuật sau 5 thực hiện Dự án: mở các lớp đào tạo 5 ngày với kiến thức về cấp cứu sản khoa, hồi sức sơ sinh, tư vấn sức khỏe sinh sản với 53 lớp gồm 1291 lượt học viên. Chuyển giao 11 gói kỹ thuật cho các bệnh viện với 422 lượt chuyển giao. Đồng thời nêu rõ tình trạng áp dụng các kỹ thuật được chuyển giao tại từng đơn vị. Trong đó, hầu hết đều triển khai và thực hiện tốt các kỹ thuật đã được chuyển giao, một số kỹ thuật chưa áp dụng do một số nguyên nhân khách quan như: thiếu trang thiết bị, bệnh nhân không đồng ý thực kiện kỹ thuật, thiếu sự phối hợp giữa các khoa phòng trong bệnh viện...

Tại hội nghị, đại diện của các bệnh viện Vệ tinh đánh giá cao vai trò của bệnh viện hạt nhân đã hết sức tạo điều kiện giúp đỡ các đơn vị, đồng thời tự đưa ra đánh giá hiệu quả của việc áp dụng các kỹ thuật đã được chuyển giao những thuận lợi, khó khăn, nhu cầu đào tạo trong năm tới của đơn vị mình để Bệnh viện hạt nhân có kế hoạch hỗ trợ đào tạo.

Lãnh đạo bệnh viện vệ tinh tham gia phát biểu ý kiến trong hội nghị

Tại hội nghị PGS. TS Lương Ngọc Khuê đã góp ý cụ thể về từng vấn đề, từng mục trong Dự án BVVT, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng đơn vị trong hội nghị. Ông cũng chia sẻ việc đầu tư telemedicine là rất cần thiết vì khi kết thúc các chương trình đào tạo cần có hệ thống để nối mạng giữa các bệnh viện vệ tinh dành cho việc hội chẩn giữa các bệnh viện trong xử lý các ca bệnh khó.

TS. Trần Đăng Khoa đánh giá cao vai trò của BVPSTƯ trong việc phát triển dự án BVVT, giúp làm giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh. Trong thời gian tới, BYT sẽ phát triển hệ thống telemedicine và hy vọng các BVVT sẽ tiếp tục các chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về sản phụ khoa - sơ sinh, kỹ thuật đơn giản trước, phức tạp sau. Các BVVT cần ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong giao ban, hội chẩn.

TS Trần Đăng Khoa – Phó vụ trưởng Vụ SKBM&TE phát biểu tại hội nghị

PGS. Vũ Bá Quyết khẳng định công tác chỉ đạo tuyến là một trong những nhiệm vụ quan trọng của một BV trung ương và đã được quán triệt đối với tất cả các thành viên Ban giám đốc, lãnh đạo các khoa phòng và các cán bộ, nhân viên bệnh viện. Tự hào khi BV Phụ sản trung ương là BV đầu ngành sản phụ khoa có chất lượng chuyên môn cao tại nhiều lĩnh vực khác nhau. Với 2 mảng được nhiều đơn vị đề xuất được đào tạo trong năm tới là sản bệnh lý và chẩn đoán trước sinh - PGS.TS Trần Danh Cường là PGĐBV phụ trách mảng chỉ đạo tuyến, cũng là người giàu kinh nghiệm về mảng này đảm nhận.

Toàn thể đại biểu tham gia hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Tại hội nghị cũng đã vinh danh PGS.TS. Lê Hoàng là người có công rất lớn trong phát triển hệ thống Chỉ đạo tuyến, hệ thống bệnh viện vệ tinh. Ban tổ chức cũng tặng lãnh đạo Bộ Y tế những bó hoa tươi thắm, cảm ơn sự chỉ đạo sát sao và luôn tạo điều kiện để các hoạt động của Dự án ngày ngày càng phát triển hơn nữa.

Bài và ảnh: Phòng Chỉ đạo tuyến

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.