Hội thảo: Tầm quan trọng của dinh dưỡng và lập trình sớm trong 1000 ngày đầu đời

Ngày 24/5, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức  Hội thảo “ Tầm quan trọng của dinh dưỡng và lập trình sớm trong 1000 ngày đầu đời”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện nhấn mạnh: “ việc chăm sóc cho phụ nữ mang thai trong 1000 ngày đầu đời - những người sẽ tạo nên nguồn nhân lực chất lượng khỏe mạnh trong tương lai là cực kỳ quan trọng. Cùng với sự phát triển ngày càng cao của đời sống kinh tế - xã hội, nhu cầu chăm sóc sức khỏe con người cũng được gia tăng.  Yêu cầu đặt ra hiện nay là phụ nữ mang thai cũng cần phải có kiến thức, kỹ năng đầy đủ trong chăm sóc, nuôi dưỡng đứa trẻ ngay từ trong bào thai được phát triển tốt.  Giai đoạn thai kỳ và 24 tháng đầu đời được xem là thời kỳ vàng của sự tăng trưởng vượt trội về thể chất và não bộ, có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển lâu dài của trẻ. Do đó, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học là rất cần thiết cho bé thông qua chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học cho mẹ là rất cần thiết. Vì vậy cần đặc biệt lưu ý tới việc khám và theo dõi định kỳ sức khỏe của bà mẹ từ khi bắt đầu mang thai để kịp thời có những phát hiện sớm , can thiệp kịp thời điều chỉnh, tránh các rủi ro khi sinh và bảo đảm em bé sinh ra khỏe mạnh. Và điều này đòi hỏi bản thân các bà mẹ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cùng gia đình và cả cộng đồng xã hội phải được tư vấn tốt kiến thức, kỹ năng liên quan tới nội dung này”.

PGS. TS. Vũ Bá Quyết - Giám đốc bệnh viện khai mạc hội nghị

TS. BS. Lê Minh Trác, Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã trình bày về tầm quan trọng của dinh dưỡng và lập trình sớm trong 1000 ngày đầu đời, bắt đầu tính từ lúc thụ thai cho đến lúc bé tròn 2 tuổi là nền tảng cho khả năng tăng trưởng, học hỏi, phát triển và sức khỏe của trẻ trong suốt cuộc đời và là cơ hội quan trọng để ngăn ngừa tiên phát các  bệnh không lây nhiễm, bệnh tuổi trưởng thành. Do vậy dinh dưỡng trước và sau khi sinh rất quan trọng cho sức khỏe và sống khỏe sau này. Việc khám thai định kỳ, chăm sóc thai kỳ một cách khoa học không chỉ mang lại sức khỏe cho người mẹ, mà còn đảm bảo sự phát triển về thể chất và trí tuệ cho bé suốt cuộc đời.

TS.BS. Lê Minh Trác trình bày tại Hội thảo

Bà Đỗ Thị Kim Cúc, đại diện hãng Danone Nutricia giới thiệu sản phẩm

Đại biểu, thầy thuốc tham dự Hội thảo

Hội thảo nằm trong chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe năm 2016 do bệnh viện và tập đoàn Danone  Nutricia phối hợp thực hiện.

Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội

Ảnh: Đàm Văn Thành – Phòng Công nghệ thông tin

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.