Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và tập huấn Xanh – sạch – đẹp năm 2018 tại Bệnh viện Phụ Sản Trung ương

Hưởng ứng “ Tháng an toàn vệ sinh lao động” và “ Tháng công nhân”, từ ngày 16 -21/5/2018

Bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp với Trung tâm Thông tin môi trường Y tế thuộc Cục Quản lý Môi trường Y tế – Bộ Y tế tổ chức huấn luyện An toàn, vệ sinh lao động và tập huấn Xanh – sạch – đẹp cho hơn 1300 cán bộ lãnh đạo khoa, phòng, đơn vị và nhân viên y tế của Bệnh viện.

Tham dự và khai mạc lớp huấn luyện về phía Cục Quản lý môi trường có PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế; Ths.Bs. Phạm Xuân Thành, Phó trưởng phòng Sức khỏe lao động – phòng chống thương tích; Bs Đỗ Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Thông tin môi trường Y tế. Về phía bệnh viện có PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện, PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc bệnh viện; TS. Lê Thiện Thái, Phó Giám đốc bệnh viện.

PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Trong bài phát biểu khai mạc PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện đã nêu lên tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động, những năm gần đây  bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có nhiều chuyển biến tích cực và thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động tại bệnh viện. Năm 2017, bệnh viện cũng đã tổ chức các lớp huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho cán bộ lãnh đạo và nhân viên y tế. Các lớp huấn luyện được tổ chức nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, thực hành, kỹ thuật an toàn lao động, vệ sinh lao động đặc biệt là cán bộ quản lý, hệ thống an toàn vệ sinh viên, người lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động, sử dụng, vận hành an toàn các thiết bị áp lực trong ngành y tế… Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 15/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt  kế hoạch triển khai  cơ sở y tế “Xanh, sạch, đẹp” và các hướng dẫn, chỉ đạo của Cục quản lý môi trường Y tế, bệnh viện đã đầu tư, sửa chữa và trang bị nhiều tiện ích tại các khu chờ khám, khu khám bệnh, xét nghiệm, bổ xung nhiều cây xanh, vệ sinh ngoại cảnh để đảm bảo môi trường  bệnh viện “Xanh, sạch, đẹp” góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế, giảng viên lớp học.

Tại lớp huấn luyện, các cán bộ y tế của Bệnh viện đã được các chuyên gia của Cục môi trường  giới thiệu và tham gia tìm hiểu sâu về chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động; Tổ chức, quản lý và thực hiện các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động tại cơ sở; Các yếu tố nguy hiểm, có hại trong môi trường bệnh viện và biện pháp khắc phục, phòng ngừa; Xây dựng môi trường bệnh viện Xanh – sạch – đẹp, quản lý tốt chất thải y tế, hiểu biết và vận hành, khắc phục cơ bản điều kiện làm việc trong điều kiện có các yếu tố yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

 

Giờ thảo luận tại lớp tập huấn với các học viên

Các giảng viên đã đưa ra nhiều phương thức truyền đạt như thảo luận, tìm hiểu các ví dụ thực tế thông qua hình ảnh, đoạn phim, ví dụ tình huống thực tế… Từ đó các học viên được nâng cao kiến thức cơ bản trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế.

Thông qua lớp tập huấn, các học viên được nâng cao kiến thức trong công tác đảm bảo An toàn vệ sinh lao động cũng như cách phòng chống và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế tại đơn vị được tốt hơn.

                                                                         Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội

                                                                         Ảnh: Phòng Công nghệ thông tin

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.