Tập huấn “quản lý nguy cơ, sự cố y khoa và xây dựng chỉ số chất lượng”

Từ ngày 01 đến ngày 03/11/2017, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức khóa tập huấn “Quản lý nguy cơ, sự cố y khoa và xây dựng chỉ số chất lượng”

Khóa học thu hút sự tham gia của hơn 70 thành viên trong mạng lưới quản lý chất lượng và một số cán bộ đến từ bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Đống Đa. Việc tổ chức khóa học này nhằm mục đích hướng dẫn cho cán bộ nhân viên Bệnh viện Phụ sản Trung ương về tầm quan trọng và cách thức triển khai hiệu quả các hoạt động như: Quản lý nguy cơ, sự cố y khoa, xây dựng chỉ số chất lượng; Xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng.Giúp cán bộ nhân viên tự xác định vai trò của mỗi cá nhân và kết nối giữa các đơn vị, khoa phòng của bệnh viện trong quá trình triển khai hoạt động Quản lý nguy cơ, sự cố và xây dựng chỉ số chất lượng tại Bệnh viện. Đồng thời tạo những ảnh hưởng tích cực, lan tỏa tới toàn bộ cán bộ nhân viên để triển khai hệ thống.

PGS.TS Vũ Bá Quyết phát biểu khai mạc khóa tập huấn

Phát biểu tại lễ khai mạc khóa tập huấn, PGS.TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: Đây là một trong những khóa học vô cùng bổ ích góp phần nâng cao kiến thức về quản lý chất lượng bệnh viện, từ đó giúp các cán bộ y tế nhận thức được tầm quan trọng của mình trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện. Quản lý nguy cơ, sự cố y khoa tốt cũng sẽ góp phần nâng cao, cải tiến chất lượng hiệu quả đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

 

PGS.TS Vũ Bá Quyết cũng khẳng định lãnh đạo bệnh viện sẽ luôn ủng hộ mọi phong trào, hoạt động hướng đến cải tiến chất lượng, quản lý nguy cơ, sự cố y khoa và xây dựng chỉ số chất lượng bệnh viện.

Trong 3 ngày diễn ra buổi tập huân, thạc sỹ Nguyễn Quang Vinh – chuyên gia về Quản lý chất lượng (QLCL) – bệnh viện Phụ sản Hạnh Phúc thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thiết thực về QLCL, quản lý nguy cơ và sự cố y khoa, toàn bộ học viên như được truyền lửa về kinh nghiệm QLCL, các vấn đề về xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng. Đáng chú ý, học viên được tiếp cận những bài giảng sinh động thiết thực với phong cách chuyên nghiệp đan xen trò chơi rất đời thường nhưng lại sát với nội dung bài giảng khiến học viên vô cùng hứng thú và dễ hiểu.

Học viên tham gia các trò chơi giao bổ ích thiết thực với bài học

 

Tại buổi tập huấn, các học viên đã tham gia thảo luận, xác định thành viên tham gia hoạt động Quản lý nguy cơ, sự cố y khoa và xây dựng chỉ số chất lượng trong bệnh viện; Xác định những nguy cơ, sự cố y khoa có thể sảy ra trong hoạt động chăm sóc điều trị người bệnh; Xác định các vấn đề cần xây dựng chỉ số chất lượng nhằm cải tiến chất lượng bệnh viện; Xác định các vấn đề cần xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng. 

Giảng viên và học viên cùng tham gia thảo luận

 

Khóa học kết thúc thành công tốt đẹp với tinh thần nhiệt huyết giảng dạy của giảng viên và sự tham gia tích cực, chủ động của các học viên. Đây là một trong những khóa học vô cùng bổ ích góp phần nâng cao kiến thức về quản lý nguy cơ, sự cố y khoa và xây dựng chỉ số chất lượng, từ đó giúp các cán bộ y tế nhận thức được tầm quan trọng của mình trong việc kiểm soát nguy cơ sự cố, nâng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện.
Hầu hết các học viên đã tiếp thu tốt nội dung chương trình đào tạo. Đây là những kiến thức và kỹ năng cơ bản mà các thành viên trong “Mạng lưới quản lý chất lượng” bệnh viện cần biết để làm đầu mối triển khai, thực hiện, theo dõi các hoạt động liên quan đến quản lý nguy cơ và sự cố y khoa, xây dựng chỉ số chất lượng bệnh viện tại khoa phòng mình. Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao uy tín cũng như thương hiệu của bệnh viện. 

Kết thúc khóa tập huấn với bài giảng và thực hành xây dựng chỉ số chất lượng trong ngày thứ 3

 

Một số hình ảnh tại khóa học

 

Lớp tập huấn QLCL BV chụp ảnh lưu niệm

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Nga – Phòng Quản lý chất lượng

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.