Việt Nam thí điểm phương pháp mới trong điều trị HIV 2.0

Phương pháp điều trị 2.0 là sáng kiến chung của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bao gồm phác đồ thuốc tối ưu hơn cho người sống chung với HIV, các công cụ chẩn đoán rẻ, đơn giản và dịch vụ chủ yếu do các cộng đồng tự thực hiện với chi phí thấp.

Ngày 19/5, ông Eamonn Murphy, Giám đốc Chương trình Phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên thí điểm phương pháp điều trị HIV 2.0. 

Phương pháp điều trị 2.0 là sáng kiến chung của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNAIDS bao gồm phác đồ thuốc tối ưu hơn cho người sống chung với HIV, các công cụ chẩn đoán rẻ, đơn giản hơn và dịch vụ chủ yếu do các cộng đồng tự thực hiện với chi phí thấp. Các nghiên cứu gần đây chứng minh phương pháp đã đạt nhiều thành công trong việc ngăn chặn sự phát triển của HIV trong người nhiễm và làm giảm nguy cơ lây nhiễm sang người khác.   Tại Việt Nam dịch HIV tập trung trong các nhóm nguy cơ lây nhiễm cao, chủ yếu là người tiêm chích ma túy, người nam quan hệ tình dục đồng giới và nữ bán dâm. Hiện có 254.387 người đang sống với HIV, trong đó gần 54% số người trưởng thành nhiễm HIV có nhu cầu đã được tiếp nhận điều trị kháng vi-rút.   “Sự thành công của phương pháp điều trị 2.0 sẽ giúp Chính phủ Việt Nam mở rộng quy mô các chương trình can thiệp HIV, huy động được nguồn lực từ cộng đồng để mở rộng xét nghiệm và điều trị HIV, giảm kỳ thị và tăng tính bền vững của ứng phó quốc gia với HIV”, ông Eamonn Murphy nói.  

T. Hà - H.Hải

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.