Cảnh báo bệnh ung thư đang tăng cao trên toàn cầu

Theo thông tin từ Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới (WCRF), số người mắc bệnh ung thư đã tăng lên 20% trong thập kỷ vừa qua, trung bình có 12 triệu ca ung thư (chiếm 25% các ca bệnh) có thể ngăn ngừa được.

  
 

Con số này được đưa ra tại hội nghị của Liên Hợp Quốc về các bệnh trên thế giới bao gồm cả ung thư.

WCRF cũng cho hay chỉ 1 người trong gia đình bị mắc bệnh sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh cho những thế hệ tiếp theo.

Theo tính toán 2,8 triệu ca mắc ung thư mới mỗi năm có liên quan mật thiết đến chế độ ăn, thể dục và béo phì.

GS Martin Wiseman, chuyên gia của WCRF cho biết: “Thực tế là số ca bệnh trên thế giới đang gia tăng bởi vì dân số của chúng đang già đi nhiều và hiện nay có rất nhiều thay đổi trong lối sống thường ngày.

Khi các nước có xu hướng đô thị hóa sẽ gia tăng nguy cơ mắc các “bệnh người giàu” (hay còn gọi các bệnh Phương Tây) mà chúng ta vẫn thường thấy. Đó không chỉ là ung thư mà còn các bệnh tim, phổi mãn tính, tiểu đường và béo phì”.

Ông cũng nói thêm “Rất nhiều người vẫn không nhận thức được các yếu tố nguy hiểm như rượu chè, béo phì ảnh hướng đến bệnh ung thư. Trong khi đó, hiện nay những quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đang đẩy mọi người cách xa hơn những thói quen tốt cho sức khỏe của mình”.

Hiện tại, tổ chức liên hợp quốc đang tổ chức hội nghị thượng đỉnh về các bệnh không lây nhiễm như ung thư, bệnh tim và tiểu đường. “Nên tận dụng các cơ hội để nhìn nhận vấn đề sức khỏe cộng đồng ở mức độ toàn diện”, GS Wiseman phát biểu tại hội nghị.

Quách Vinh

Theo BBC

5 tiến bộ y học đột phá trong thập kỷ

Thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 ghi nhận nhiều tiến bộ y học có tính chất đột phá và 125 chuyên gia trong nhiều lĩnh vực y tế trên khắp thế giới đã thống nhất chọn ra 5 tiến bộ y học có ảnh hưởng nhất thập kỷ.