Pfizer thu hồi thuốc huyết áp Thelin

Hãng dược phẩm Pfizer quyết định thu hồi thuốc huyết áp Thelin do các nguy cơ tiềm ẩn đối với gan liên quan với loại thuốc này.

 

 

Thelin được bán tại châu Âu, Canada và Australia như một trong những cách điều trị chứng tăng huyết áp động mạch phổi (bệnh phổ biến ở phụ nữ độ tuổi 20-40 và dễ bị chẩn đoán nhầm là bệnh hen, thiếu máu hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), một bệnh hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng.

Pfizer cho biết đã thu hồi Thelin sau khi có những báo cáo dựa trên các cuộc điều tra và các trường hợp gan bị tổn thương có liên quan với thuốc. Công ty này cho biết cũng đã hỏi ý kiến chuyên gia về sự liên quan giữa Thelin và 2 trường hợp tử vong.

Lời khuyên đối với những bệnh nhân đang dùng thuốc Thelin là nên trao đổi với bác sĩ trước khi ngừng thuốc thuốc vì việc ngừng đột ngột có thể gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Pfizer đã giành được quyền sản xuất Thelin - loại thuốc uống một lần trong ngày – trị giá 195 triệu đô la khi hãng này vượt qua hãng dược đối thủ Encysive Pharmaceuticals hồi năm 2008.

Thelin chưa từng được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp nhận do chưa đủ hiệu quả điều trị.

Nhân Hà

Theo CBC

5 tiến bộ y học đột phá trong thập kỷ

Thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 ghi nhận nhiều tiến bộ y học có tính chất đột phá và 125 chuyên gia trong nhiều lĩnh vực y tế trên khắp thế giới đã thống nhất chọn ra 5 tiến bộ y học có ảnh hưởng nhất thập kỷ.